Startup xe ôm Indonesia có thể nhận 400 triệu USD từ KKR, Warburg Pincus
Theo báo Wall Street Journal, Go-Jek có thể gọi vốn tới 400 triệu USD từ hai quỹ đầu tư nổi tiếng này của Mỹ. Theo đó, KKR và Warburg Pincus định giá Go-Jek là khoảng 1,2 tỷ USD.
Nguồn tin này cũng cho biết thương vụ vẫn chưa hoàn tất, các điều khoản và nhà đầu tư tham gia vẫn có thể thay đổi.
Go-Jek (lấy tên từ xe ôm ojek của Indonesia) là dịch vụ xe ôm mà người dùng có thể đặt xe thông qua ứng dụng trên điện thoại. Dịch vụ này đang nỗ lực gọi vốn để gia tăng hoạt động từ các nhà đầu tư cũ lẫn mới. Với giá cước rẻ và cố định, người dùng Go-Jek không cần phải trả giá như đi xe ôm truyền thống.
Go-Jek ra mắt ứng dụng điện thoại từ tháng 1/2015 tại 10 thành phố ở Indonesia. Sau đó, cả Uber lẫn Grab cũng đã "nốt gót" hãng xe này ra mắt dịch vụ xe ôm tại Indonesia (UberMotor và GrabBike). Theo công ty phân tích dữ liệu App Annie, ứng dụng Go-Jek đạt số lượng tải cao hơn cả Uber lẫn Grab.
Ngoài xe ôm, công ty cũng mở rộng sang các dịch vụ giao nhận, mua sắm hàng tạp hóa, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồng thời cũng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ dùng xe hơi và xe tải nhỏ.
Nếu gọi vốn thành công, Go-Jek sẽ là một trong số ít ỏi những startup Đông Nam Á được định giá tỷ USD. Ngoài đối thủ Grab được định giá 1,6 tỷ USD, dịch vụ nhắn tin và game online Garena cũng có giá tới 3,75 tỷ USD. Trong khi đó, Lazada đã được Alibaba chi 1 tỷ USD để sở hữu cổ phần chi phối.
Dịch vụ gọi xe ôm này được xem là một giải pháp nhằm cắt giảm lượng xe cá nhân tại Indonesia, quốc gia vốn thường phải đối mặt với vấn nạn kẹt xe. Tại đất nước này, tỷ lệ người sở hữu xe máy so với xe ô tô là 10:1.
Go-Jek đã tiêu tốn khá nhiều tiền để thu hút thêm người dùng. Trong vòng chưa đầy 6 tháng, hãng này đã chi tới 73 triệu USD để mở rộng hoạt động. Nhờ vậy, lượng người dùng dịch vụ của hãng đã tăng 12% trong giai đoạn đó, mặc dù hãng cũng đã cắt giảm bớt số tài xế và giá cước dịch vụ. Từ tháng 1/2015 cho tới tháng 12/2015, số tài xế tham gia Go-Jek đã tăng từ 1.000 lên ... 200.000 người.
Go-Jek thực hiện bình quân 340 nghìn chuyến vận chuyển mỗi ngày trong tháng 1/2016, với giá cước trung bình ở mức 3 USD/chuyến. Nếu quy các con số này ra cả năm 2016 thì tổng giá trị các chuyến đi của Go-Jek là hơn 372 triệu USD. Go-Jek sẽ được hưởng 20% từ con số này, nghĩa là doanh thu của hãng là khoảng 74 triệu USD. Đây là một con số rất đáng chú ý, nếu so với mức doanh thu 10-14 triệu USD của Grab (theo ước tính của Tech In Asia).
Trong số các nhà đầu tư hiện tại của Go-Jek có DST Global. Đây là doanh nghiệp của tỷ phú người Nga Yuri Milner, người đã nổi danh nhờ đầu tư vào Facebook và Twitter trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, các quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và NSI Ventures (thuộc Northstar Group) cũng đã đầu tư vào Go-Jek.
An Phong
Nguồn WSJ