Xe ô tô nhập khẩu 'mệt mỏi' vì thuế
Lượng xe CBU đang đứng trước ảnh hưởng lớn do chính sách thuế
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng là hơn 12 nghìn chiếc, tăng 30,1% so với tháng trước.
Như vậy, sau nhiều tháng giảm sút từ đầu năm đến nay, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong tháng 5 đã tăng trưởng mạnh tới hơn 30%, trong đó, lượng xe từ 9 chỗ trở xuống tăng gần gấp đôi. Thế nhưng, thực tế cho thấy thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn giảm cả về số lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê, tính đến hết tháng 5/2016, cả nước đã nhập khẩu 41,23 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc. Lượng xe nhập khẩu này đã giảm 9,5% và trị giá đạt 968 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dõi thị trường cho thấy, lượng xe CBU nhập về Việt Nam bị tác động lớn từ việc thay đổi chính sách thuế. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, lượng xe CBU nhập về thị trường Việt đã qua 2 đợt tăng, giảm trái chiều. Cụ thể lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 1 dừng ở mức 5.855 chiếc, đạt trị giá 149,2 triệu USD, giảm 38,7% về số lượng và và 19,2% trị giá so với năm ngoái. Đến tháng 2, thị trường trong nước chỉ nhập khẩu 5.000 chiếc xe nguyên chiếc với tổng trị giá đạt 131 triệu USD.
Lượng xe nhập về 2 tháng đầu năm giảm không chỉ do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài mà còn do ảnh hưởng của đợt tăng giá một loạt mẫu xe nhập khẩu sau khi Nghị định về Thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe nhập khẩu được tính theo cách mới. Theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc được tính trên giá bán buôn đồng nghĩa với việc các chi phí như lợi nhuận, phí vận chuyển nội địa, marketing… sẽ được cộng vào mức thuế. Chính vì thế, giá bán lẻ của ô tô từ tháng 1/2016 đã bị đẩy lên khá cao so với thời điểm chưa áp dụng chính sách mới. Cụ thể, mức giá mới tăng so với biểu giá cũ trung bình từ 150 – 250 triệu đồng, cao nhất lên tới gần 1,8 tỷ đồng và thấp nhất ở mức khoảng 20 triệu đồng.
Các dòng xe có dung tích lớn sẽ lại tiếp tục tăng giá sau 1/7.
Sau khi giảm sút, xe nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại từ tháng 3 với hơn 8,5 nghìn chiếc xe được nhập về, đạt trị giá 208 triệu USD, tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước đó.
Trong tháng 4 đạt con số gần 9,4 nghìn chiếc và đạt trị giá là 251 triệu USD. Với con số này, lượng xe CBU nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng 9,9% về số lượng và tăng 20,6% về trị giá so với tháng trước. Tiếp đó, lượng xe CBU tháng 5 tăng tới hơn 30%, trong đó, lượng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 6,6 nghìn chiếc, tăng gần gấp đôi.
Lượng xe CBU về Việt Nam tăng liên tục trong vài tháng gần đây được xem là kết quả của sự tác động do chính sách thuế một lần nữa bị điều chỉnh khi Luật TTĐB và Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua với mức thuế tiêu thụ đặc biệt được áp theo dung tích từng dòng xe.
Vào thời điểm 1/7 khi Luật thuế sửa đổi, bổ sung mới này có hiệu lực, các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3L trở lên sẽ có đợt tăng giá mới. Cụ thể xe có dung tích xi lanh từ 3-4L sẽ chịu mức thuế 90%, xe từ 4L- 5L có mức thuế 110%, xe từ 5L - 6L có thuế là 130% và xe trên 6L sẽ phải chịu mức thuế lên tới 150%. Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.
Theo tính toán, với mức thuế mới, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh từ 3L-4L sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%. Các xe từ 4L-5L tăng 30%; xe từ 5L-6L tăng đến 40% và các dòng xe dung tích trên 6L có thể tăng giá tới 50% so với giá bán trước thời điểm áp dụng chính sách thuế mới. Và các thương hiệu xe sang tại Việt Nam như Audi, BMW, Lexus, Mercedes-Benz, Land Rover, Porsche,… đều phải đối mặt với việc phải tăng giá một loạt các dòng sản phẩm của mình thêm ít nhất vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các dòng xe siêu sang có mức tăng đến vài chục tỷ đồng như giá bán mẫu xe Phantom Series II EWB phiên bản Đông A sẽ rơi vào khoảng trên 83 tỷ đồng, tức là tăng lên so với giá bán hiện tại khoảng 30 tỷ đồng như thương hiệu này vừa công bố trong thời gian vừa qua.
Theo nhận định, lượng xe CBU về Việt Nam trong tháng 6 sẽ tiếp tục tăng do các nhà nhập khẩu dồn sức nhập lượng xe lớn về trước khi Luật thuế tiêu thụ mới chính thức có hiệu lực. Thế nhưng giới kinh doanh cũng nhận định, thị trường xe ô tô khó có thể giữ nhiệt sau thời điểm 1/7 và có thể đạt mức tăng trưởng như trong năm 2015 bởi sự thay đổi của Thuế, đó là chưa kể đến năm 2017, chính sách thuế một lần nữa lại được điều chỉnh so với thời điểm hiện tại.
Phúc Vinh