Khoán kinh phí sử dụng xe công: Để tự nguyện hay bắt buộc?
Tiết kiệm gần 10.000 tỉ đồng
Theo tính toán mới nhất của Bộ Tài chính, mức chi phí 1 ôtô công hiện nay (gồm lương lái xe, xăng dầu, sửa chữa, thay thế phụ tùng, khấu hao xe...) là 32 triệu đồng/tháng. Chi phí này nhân với hơn 40.000 xe công trên cả nước (không kể xe của lực lượng vũ trang và doanh nghiệp nhà nước), hằng tháng ngân sách nhà nước đang phải chi ra lên tới 1.280 tỉ đồng, tương đương với 15.360 tỉ đồng/năm. Trong khi đó, nếu tự nguyện khoán xe công với mức chi phí 10 triệu đồng/tháng, ngân sách nhà nước có thể tiết kiệm tới 9.600 tỉ đồng/năm chưa kể tới việc không phải tốn thêm ngân sách thay thế xe công tới tuổi về hưu hay thu hồi được hàng trăm tỉ đồng từ việc thanh lý xe công.
Trên thực tế, việc chuyển từ nuôi sang khoán xe công đã được đưa vào nghị quyết nhưng do mới chỉ dừng lại ở mức "tự nguyện" khuyến khích nên số lượng các đại biểu quốc hội, quan chức bộ ban ngành sử dụng khoán xe công còn rất hạn chế. Mức tính khoán mang lại ít lợi ích cho người sử dụng, sài taxi "không tiện", đi xe biển xanh "oai hơn"... là những lý do được đưa ra để lý giải thực trạng này. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long để việc giảm xe công "cứu" ngân sách được hiệu quả, cần phải đưa việc khoán xe công thành quy định bắt buộc và quy định rõ ràng định mức cho từng cấp bậc đồng thời kiểm soát chặt chẽ quá trình khoán xe công. Việc đi xe công biển xanh thường "oai hơn", dễ thoát phạt khi vi phạm giao thông khiến nhiều quan chức không muốn từ bỏ xe công trừ phi quy định này là bắt buộc.
Khoán kinh phí sử dụng xe công sẽ tiết kiệm cho ngân sách hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.
Nhiều lựa chọn cho chuyện đi lại
Cùng với sự phát triển của các dịch vụ taxi, thuê xe, trên thực tế việc thay thế xe công không quá khó và các đại biểu quốc hội hay quan chức bộ ban ngành không thiếu phương tiện để chọn lựa khi đi làm hằng ngày cũng như công tác.
Đại diện Công ty Avis Việt Nam, một trong những công ty cho thuê xe chuyên nghiệp cho biết chi phí thuê xe trọn gói (bao gồm cả tiền xăng, thuê lái xe) áp dụng với các dòng xe công phổ biến hiện nay như Toyota Innova, Toyota Fortuner hay Toyota Camry dao động từ 25 - 30 triệu đồng/tháng.
So với chi phí nuôi xe công 32 triệu đồng/tháng hiện nay, phương án này không tiết giảm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, đại diện Avis và một số DN cho thuê xe khẳng định nếu tiến hành đấu thầu công khai dịch vụ xe công cho các quan chức, các DN này sẵn sàng tham gia và mức phí có thể giảm nhiều bởi mức phí trên áp dụng cho DN nước ngoài.
Còn nếu áp dụng đúng theo Nghị quyết 32 và sử dụng dịch vụ taxi, xe buýt thì chi phí di chuyển sẽ thấp hơn nhiều, đặc biệt là tính theo kilômét di chuyển hằng ngày.
Chẳng hạn nếu sử dụng dịch vụ xe taxi Uber, chi phí di chuyển một ngày với khoảng cách khoảng 20km sẽ dao động từ 100.000 đồng (cho xe Uber thường) tới 280.000 đồng (cho xe Uber cao cấp) thì tổng mức chi cho việc đi lại hằng ngày (tính cả ngày lễ) chỉ dao động từ 3 triệu đồng đến 8,4 triệu đồng/tháng, thấp hơn mức khoán 10 triệu đồng/tháng hiện nay.
Là người nhận khoán xe công từ năm 2012 đến nay, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Triệu Thị Nái cho biết: Ở Quốc hội nhiều người đã thực hiện việc khoán xe công và công việc đều làm rất tốt. Cho nên, để việc khoán xe công thực sự hiệu quả thì Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này, thường xuyên kiểm tra, biểu dương những cơ quan làm tốt, tránh tình trạng nói không đi đôi với làm. Về việc nâng định mức khoán xe công đang được lấy ý kiến dư luận, từ 10 lên 15 triệu đồng/tháng là phù hợp. Vì hiện nay giá cả chi phí mọi cái đã khá chênh lệch so với trước. Các cơ quan, đơn vị cũng nên khuyến khích việc nhận khoán để tiết kiệm và tránh lãng phí cho ngân sách nhà nước. Xe công chỉ nên dành cho một số vị trí cấp cao hoặc vị trí đặc biệt như bộ trưởng chẳng hạn. X.H
Ông Bùi Đức Thụ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - cho biết, nghị quyết Quốc hội trong những kỳ họp gần đây cần phải đẩy mạnh các hình thức quản lý trong đó có khoán xe công. Và việc, phạm vi thực hiện khoán xe công nên thực hiện trên phạm vi cả nước đối với tất cả các chức danh mà được phép sử dụng xe công. Có chăng, một số chức danh cao cấp như từ cấp bộ trưởng trở lên thì có thể duy trì xe đưa, xe đón. Để áp dụng việc khoán xe công, cần phải tổng kết cơ chế khoán vừa qua tại sao là có chủ trương rồi nhưng có rất ít người tham gia nhận khoán và chỉ rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục. Trong đó, có nguyên nhân do định mức khoán cứng nhắc, quy định một mức chung. Mức khoán không thay đổi khi mà giá xăng, dầu, tiền lương điều chỉnh tăng... XUÂN HẢI